
Mô hình Đào tạo kép tại IETC – Mô hình hợp tác hiệu quả giữa Nhà trường và Doanh nghiệp
Một trong những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực đó là nâng cao hiệu quả cơ chế gắn kết chặt chẽ ba “nhà”: Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp. Trong đó, liên kết, hợp tác đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhu cầu khách quan và xuất phát từ lợi ích của cả hai phía. Việc “bắt tay” giữa Nhà trường và doanh nghiệp vừa mang tính tất yếu và có tính khả thi cao trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực. Mô hình đào tạo kép tại IETC là một hướng tiếp cận mới, đã và đang được Nhà trường chú trọng triển khai vì nó đã và đang đảm bảo được các mục tiêu:
Thứ nhất: Lợi ích đối với học sinh, sinh viên
– Cơ hội thực hành thực tế: HSSV được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm trước khi tốt nghiệp.

– Nâng cao khả năng có việc làm: Được học theo chương trình bám sát thực tế giúp HSSV dễ dàng thích nghi với công việc sau khi ra trường.
– Mở rộng cơ hội nghề nghiệp: Doanh nghiệp có thể tuyển dụng trực tiếp những HSSV thực tập xuất sắc, giúp rút ngắn thời gian tìm việc.

Thứ hai: Lợi ích đối với nhà trường
– Cập nhật chương trình đào tạo: Hợp tác với doanh nghiệp giúp trường điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với nhu cầu thực tế.
– Nâng cao chất lượng đào tạo: HSSV được tiếp cận với công nghệ, quy trình và mô hình quản lý tiên tiến từ doanh nghiệp.
– Tạo dựng uy tín: Tỷ lệ HSSV có việc làm cao sau khi tốt nghiệp giúp nâng cao thương hiệu của nhà trường.

Thứ ba: Lợi ích đối với doanh nghiệp
– Tiết kiệm chi phí tuyển dụng: Thay vì tuyển dụng từ bên ngoài, doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân tài ngay từ nguồn HSSV thực tập.
– Đào tạo nhân lực theo yêu cầu: Doanh nghiệp chủ động tham gia vào quá trình đào tạo để đảm bảo nhân viên mới có kỹ năng phù hợp.
– Thúc đẩy đổi mới và phát triển: Môi trường hợp tác với các cơ sở đào tạo giúp doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng sáng tạo từ HSSV và giảng viên.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế, với việc IETC đổi mới tư duy về GDNN, phát triển mô hình kết hợp đào tạo và hướng nghiệp giữa nhà trường và doanh nghiệp, là xu hướng đào tạo nghề hiệu quả, thiết thực, kịp thời cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.



